วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทำไมคนจึงหายใจในน้ำไม่ได้


ทำไมคนจึงหายใจในน้ำไม่ได้

หลายคนอาจจะเคยมีคำถามขึ้นมาว่าเหตุใด คนเราจึงหายใจในน้ำไม่ได้เหมือนดังเช่นปลาหรือสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ
ที่เป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนกัน และมนุษย์ก็จัดเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูง ดังนั้นก็น่าจะมีความสามารถในการหายใจใต้น้ำได้เช่นกัน

โดยธรรมชาติ คนเราจะมีการหายใจเอาอากาศเข้าไปโดยผ่านทางจมูก ส่งผ่านต่อไปยังหลอดลม และส่งไปยังปอด โดยที่ในส่วนของปอดนั้นจะมีเส้นทางขนาดเล็กมากมายที่เป็นเส้นทางการเดินทางของอากาศ โดยจะมีปลายทางเป็นถุงอากาศภายในปอด ที่มีลักษณะเป็นเนื้อเยื่อที่มีลักษณะคล้ายถุง และมีไว้สำหรับบรรจุอากาศหรือของเหลวภายในร่างกายคนหรือสัตว์

ซึ่งในส่วนนี้ออกซิเจนจะทำการซึมผ่านเยื่อแผ่นบางๆที่ห้อมล้อมถุงอากาศอยู่เพื่อเดินทางต่อไปในส่วนของเส้นเลือด และในส่วนที่เป็นของเสียเช่นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็จะถูกแยกออกจากเลือดและถูกขับออกจากร่างกายในเวลาที่หายใจออก

และปลาก็ต้องการออกซิเจนในการดำรงชีวิตเช่นกัน แต่ปอดของปลาไม่ได้มีการทำงานในการสกัดเอาออกซิเจนจากอากาศดังเช่นปอดของคน ซึ่งปลาจะมีส่วนที่เป็นเหงือกปลาเป็นตัวทำหน้าที่ในการกรองออกซิเจนและขจัดของเสียทิ้งจากน้ำที่ไหลผ่านเข้าที่เหงือก โดยน้ำจะผ่านเข้าทางเหงือกของปลาเหมือนอากาศที่ผ่านเข้าทางจมูกคนเราโดยตลอด และส่วนของเหงือกก็จะทำหน้าที่กรองออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย

และเนื่องจากคนเราไม่อวัยวะที่เป็นเหงือกดังเช่นปลา เราจึงไม่สามารถทำการสกัดเอาออกซิเจนจากน้ำได้ และสัตว์น้ำที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดอย่าง ปลาวาฬหรือปลาโลมานั้นถึงแม้จะอาศัยอยู่ในน้ำ แต่พวกมันก็ไม่ได้หายใจในน้ำ ร่างกายของสัตว์จำพวกนี้จะมีกลไกในร่างกายที่ทำการเก็บอากาศที่หายใจเข้าไปเป็นเวลานาน ทำให้สามารถว่ายอยู่ใต้น้ำได้เป็นระยะเวลาที่นาน แต่อย่างไรก็ตามพวกมันก็ยังคงต้องการออกซิเจนเพื่อการมีชีวิต จึงมีการขึ้นมาบริเวณผิวน้ำเพื่อหายใจออกและทำการหายใจเอาอากาศเข้าไปใหม่อีกครั้ง


ที่มา:
วิชาการดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น