วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แปรงฟันป้องกันหัวใจ เชื้อโรคในปากแทรกซึมเข้าไปถึงข้างในได้






นักวิทยาศาสตร์ทันตกรรมได้ความคิดว่า เหตุใดถ้าหากไม่แปรงฟัน อาจทำให้หัวใจวาย หรือเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตขึ้นได้ อาการ 2 อย่างนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเฉพาะในอังกฤษเพียงแห่งเดียว ปีละไม่ต่ำกว่า 200,000 ราย
ตาม ปกติแล้วเชื้อแบคทีเรียตัวกลมจะอาศัยอยู่แต่ในปากเท่านั้น หากแต่ถ้าผู้นั้นมีแผลที่เหงือก มันก็อาจจะไหลตามกระแสโลหิตเข้าไปได้ มันจะใช้ โปรตีนที่มีอยู่ตามตัวไปทำให้เกล็ดเลือดจับตัวกันเพื่อเป็นโล่ป้องกันให้กับ มัน

ศาสตราจารย์โฮเวิร์ด เจนกินสัน อาจารย์วิชาจุลชีววิทยาของปาก มหาวิทยาลัยบริสตัล ได้เสนอรายงานผลการศึกษานี้ต่อที่ประชุมสมาคมจุลชีววิทยาทั่วไป กล่าวว่า "นับ เป็นครั้งแรกที่แสดงให้เห็นว่ากลไกจากแบคทีเรียอย่างเดียว สามารถทำให้เกล็ดเลือดจับตัวและแพร่ขยายออกไปได้ เมื่อเกล็ดเลือดจับตัวมันจะห่อหุ้มแบคทีเรียไว้ทั้งตัว กลายเป็นเกราะกำบังจากระบบภูมิคุ้มโรค หรือจากยาปฏิชีวนะ ซึ่งใช้รักษาการอักเสบ"
"นับเป็นคราวเคราะห์ การที่เกล็ดเลือดจับตัวกัน ไม่แต่ช่วยป้องกันเชื้อโรคเท่านั้น หากมันยังก่อให้เกิดลิ่มเลือดขึ้นด้วย เมื่อมันใหญ่ขึ้น อาจจะไปปิดกั้นลิ้นหัวใจ หรือทำให้หลอดเลือดอักเสบ ซึ่งจะไปอุดกั้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจและสมองไว้" เขากล่าว.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น