วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิธีธรรมชาติล้างคราบหมึก



คราบ น้ำหมึกปากกาที่เป็นรอยเปื้อนอยู่บนเสื้อขาวนั้นช่างเหมือนฝันร้ายที่แม่ บ้านหลายคนไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยจริงๆ  แต่ถ้ามันเกิดแล้วล่ะจะทำไง ดี   วันนี้ความกังวลของหลายคนจะหมดไป เพราะมี 4วิธีง่ายๆที่ล้างคราบหมึกออกอย่างหมดจด



   1. นมสด ( Fresh milk) ใช้ นมสดทางลงไปบริเวณที่เลอะคราบหมึก ประมาณ 2-3 นาที เมื่อเห็นว่า คราบหมึกค่อยๆ จางลงไปแล้ว รอให้รอยน้ำหมึกมีลักษณะเหมือนกับก้อนเมฆ แล้วให้ล้างออกด้วยน้ำเย็น และซักหลายๆ ครั้ง


   2. เบคกิ้งโซดา (Baking Soda) ใช้ เบคกิ้งโซดาผสมน้ำเปล่าแล้วทาบริเวณที่รอยเปื้อนหมึก แต่ระวังอย่าทามากจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้รอยหมึกยิ่งแผ่ออกเป็นวงกว้าง จะยิ่งทำให้รอยเปื้อนหมึกกลางเป็นจุดใหญ่ขึ้นล้างออกยาก ล้างออกด้วยน้ำสะอาด
 


   3. น้ำส้มสายชูเวเนก้าและแป้งข้าวโพด ( Vinegar and Cornstarch) ใช้ แป้งข้าวโพด 3 ส่วนต่อ น้ำส้มสายชู 2ส่วน ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปทาบริเวณที่มีรอยเปื้อน วิธีนี้เหมาะกับรอยคราบที่ฝังลึกติดนาน เพราะน้ำส้มสายชูเวเนก้ามีฤทธิ์เป็นกรด ทำให้สามารถสลายคราบรอยเปื้อนได้เป็นอย่างดี แต่วิธีนี้ไม่ควรใช้กับผ้าสี เพราะอาจทำให้ผ้าสีมีสีที่จางลงหรือเปลี่ยนแปลงไปได้ รอให้แห้งสนิท แล้วค่อยซักด้วยมือให้สะอาด
 

  4. น้ำมะนาว (Lemon Juice) มะนาว ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งธรรมดา และมันประโยชน์มหาศาล นอกเหนือจากคราบหมึกแล้วคราบส่วนใหญ่ก็สามารถใช้น้ำมะนาวได้ น้ำมะนาวสดทาบริเวณคราบเปื้อน ทิ้งไว้ประมาณ ครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

ได้เคล็ดลับดีๆ อย่าลืมลองเอาไปใช้กันดู ทุกวิธีไม่มีอันตราย เพราะใช้สารจากธรรมชาติทั้งนั้น แถมยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น