วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิตามิน ต่อต้านริ้วรอย




ผิว หนังเป็นปราการภายนอกที่สำคัญ ในการปกป้องอวัยวะภาพในร่างกายอื่นๆ ซึ่งผิวหนังจะต้องสัมผัสกับมลพิษเหล่านี้ อยู่ตลอดเวลา และเป็นด่านแรกที่สแดงให้ทราบถึงความผิดปกติ ความร่วงโรยของผิว ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นปรากฏการณ์ลูกโซ่ทางธรรมชาติ วิ่งในวัยทีสูงขึ้น ด้วยแล้ว การทำงานของเซลล์เสื่อมทำให้ผิวพรรณสูญเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยและผิวหนังเหี่ยวย่นได้ง่ายขึ้น


สารที่ช่วยชะลอความเสื่อมของผิวหนังมีอะไรบ้างเราลองไปดูกันคะ
Vitamin Cโดย ปกติจะอยู่ในรูปของกรดแอสคอบิค ซึ่งอยู่ในอาหารที่รับประทาน ผลไม้ ผักใบเขียว อาทิเช่น ส้ม ฝรั่ง องุ่น กะหล่ำปลี ฯลฯ กรดแอสคอบิคนี้ ไม่มีความคงตัว สบายได้ง่าย เมื่อถูกอากาศ ความร้อน แสง และปริมาณที่ร่างกายได้รับ ต่อวัน ประโยชน์ของวิตามินซี จะกระตุ้นการสร้างคอลาเจน ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดสีเมลานินจางลง ผิวพรรณสดใส บรรเทาอาการอักเสบของผิวเมื่อถูกแสงแดด

Coenzyme Q10
คือ โมเลกุลเล็กๆ ที่มีอยู่ในเซลล์ร่างกายตามธรรมชาติ หน้าที่หลักคือ เปลี่ยนแปลงสารอาหารที่เซลล์รับเข้าไให้เป็นพลังงานในรูป ATP ประการที่สองคือ ช่วยในการสลายประจุของอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของความชรา โมเลกุลขนาดเล็ก จะสามารถซึมซาบผ่านเข้าไปในเซลล์ของผิวหน้า ช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมผิว ลดริ้วรอยรอบๆ ดวงตา สาเหตุสำคัญที่ทำให้ระดับของโคเอนไซน์ คิวเทน ลดลง เช่นวัยที่สูงขึ้น ความเครียด และการใช้ยาบางชนิด

Retinol
อนุมูล บริสุทธิ์ของวิตามินเอ สามารถซึมผ่านเซลล์ของผิวหนังชั้นนอก ลงไปจนถึงเซลล์ชั้นล่าง ซึ่งเป็นที่อยู่ของคอลลาเจน และอิลาสติน ทำให้ผิวหน้ามีความนุ่มเรียบเนียนลื่น และมีความยืดหยุ่น

Hyaluronic Acidเป็น สารที่มีอยู่แล้ว ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน พบเป็นปริมาณสูงในผิววัยเยาว์ และจะเสื่อสลายไปเนื่องจากอนุมูลอิสระ มลภาวะ และแสงแดด ในผิวของคนที่อายุ 50 ปีขึ้นไป จะมีปริมาณของไฮละลูโรนิกน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุของผิวที่ขาดความยืดหยุ่นและเริ่มเกิดริ้วรอย การใช้เครื่องสำอางที่มีสารประกอบชนิดนี้อยู่ จะทำให้ริ้วรอยบนใบหน้าลดลง ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เต่งตึง และเนียนนุ่มขึ้น ยิ่งให้ควบคู่กับส่วนผสมของสารชุ่มชื้นอื่นๆ เช่น วิตามินอี9 โจโจ้บาออย และวิตามินซี จะช่วยให้เห็นผลเร็วขึ้น

คุณค่าของสารบำรุง ต่างๆ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ประกอบกับวิทยาการทันสมัย นำสิ่งเหล่านี้ให้อยู่ในรูปของเครื่องสำอางประทินผิว ที่สามารถต่อต้านริ้วรอยอย่างได้ผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น