วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

โรคกรดไหลย้อน ที่คนทำงานออฟฟิศควรรู้จักไว้

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศทั้งหลายที่ตั้งตนเป็นสาวก Workaholic ทุกเวลาทุ่มเทให้กับการงานนั้น อาจจะเคยเจอภาวะ เรอเปรี้ยว ปวดแสบ ๆ แถวหน้าอกหรือตรงลิ้นปี่ กันมาบ้าง เลยพาลให้นึกไปว่า นั่นไง ... โรคกระเพาะเล่นงานแล้วไง จากนั้นก็อาจจะไปซื้อยาลดกรด (Antacids) มารับประทานเพราะคิดว่าน่าจะหาย
แต่ระวังนะครับ คุณอาจจะกำลังเข้าใจผิดก็ได้ เพราะว่าโรคกรดไหลย้อนนั้นก็มีอาการคล้ายคลึงกับโรคกระเพาะเช่นเดียวกัน

ซึ่ง "โรคกรดไหลย้อน" (
GERD) นั้นมีเป็นภาวะ ที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร โดยของที่ไหลย้อนส่วนใหญ่จะเป็นกรดในกระเพาะอาหาร ส่วนน้อยอาจเป็นด่างจากลำไส้เล็ก โดยอาจมีหรือไม่มีหลอดอาหารอักเสบก็ได้

ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่ชอบกินจุบกินจิบ กินอาหารไม่เป็นเวลาและเร่งรีบ รวมถึงผู้ชอบอาหารรสจัด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ มีโอกาสเสี่ยงสูง

โดยจะแสดงออกผ่านอาการเหล่านี้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว ปวดแสบร้อนบริเวณหน้าอกและลิ้นปี่แล้วลามขึ้นมาที่หน้าอกหรือคอ

บางรายอาจมีอาการแสดงออกนอกหลอดอาหารได้ เช่น อาการทางปอด หรืออาการทางคอและกล่องเสียง ทำให้เสียงแหบเรื้อรัง มีไอเรื้อรัง มีกลิ่นปาก หรือในบางรายอาจมีอาการทางระบบหายใจ เช่น หอบหืด หรืออาการเจ็บหน้าอกได้

วิธีการรักษานั้นสามารถใช้ยาลดกรดในกลุ่ม Proton pump inhibitors ติดต่อ กัน 6 - 8 สัปดาห์แต่บางรายอาจจะต้องใช้นานเป็นเดือนหรือเป็นปีก็ได้แล้วแต่ความมาก น้อยของอาการที่เป็น ซึ่งการใช้ยานั้นควรจะอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่แนะนำซื้อยามารับประทานเองนะคะ

แม้ว่าโรคนี้นั้นไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงขึ้นขั้นทำให้เสียชีวิต แต่ว่าอาจจะสร้างความยุ่งยากในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้ผู้ป่วยมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง คุณภาพชีวิตก็แย่ลงด้วย เพราะ

ฉะนั้น เมื่อมีอาการผิดปกติก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรับการ รักษาที่ถูกวิธีนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดี ชีวิตที่ดีของตัวเราเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น