วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิธีผ่อนคลายในระหว่างทำงาน


หนุ่ม-สาว ที่ต้องนั่งทำงานทั้งวัน อาจเจอกับปัญหาที่ทำให้ต้องเครียด และเมื่อสะสมไปนาน ๆ จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้  "เกร็ดน่ารู้" สัปดาห์นี้ มีวิธีลดทอนสารทำลายสุขภาพจิต และเพิ่มพลังสุขภาพกายให้สดใสตลอดสัปดาห์ มาฝาก

             ทานอาหารให้ตรงเวลา แม้หลายคนจะยุ่งกับการทำงานจนไม่รู้สึกหิวก็ตาม ที่สำคัญไม่ควรปล่อยให้ตัวเองหิว เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมา นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทจังก์ฟู้ดส์ ที่ไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย

             ดื่มน้ำคลายเครียด ระหว่าง วันควรมีน้ำประจำโต๊ะ และดื่มอย่างน้อย 6-8 แก้ว จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้ การดื่มน้ำส้ม วันละ 2 แก้ว จะช่วยลดความดันโลหิต และช่วยสร้างสมดุลเกี่ยวกับระบบการทำงานของหัวใจได้

            เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง โดยทุก ๆ 2 ชั่วโมง อาจลุกเดิน หรือบริหารกล้ามเนื้อ อาทิ หมุนคอ หมุนข้อเท้า ยืดแขน นั่งเอี่ยวตัวอยู่กับที่ เพื่อให้เส้นคลายตัว และลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ที่เราอาจไม่รู้ตัว

             ผ่อนคลายจิตใจหลังเลิกงาน  อาจทำกิจกรรมที่ชอบ อาทิ เล่นกีฬา ดูหนัง ฟังเพลง พูดคุยกับครอบครัว หรือไปสังสรรค์กับเพื่อน เป็นการปรับชีวิตให้สมดุลและผ่อนคลาย เพื่อชาร์จพลังก่อนเริ่มทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในวันรุ่งขึ้น

            "การรีแลกซ์ระหว่างทำงานนั้น" นอกจากจะช่วยผ่อนคลายระบบต่าง ๆ ในร่างกายแล้ว สุขภาพใจก็ยังผ่องใสไปด้วย
จาก image

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น